Kết quả tự kiểm tra cho thấy, việc xây dựng, ban hành các nghị quyết đã bám sát Chương trình lập quy năm 2014 của HĐND tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình lãnh đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội có những vấn đề phát sinh cần sửa đổi, bổ sung, ban hành mới để thay thế, hoặc Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành của các Bộ, ngành Trung ương có phân cấp cho địa phương quy định chi tiết một số nội dung. Từ đó được Thường trực HĐND tỉnh xem xét, thống nhất bổ sung vào chương trình lập quy năm 2014; UBND tỉnh phân giao cho các cơ quan chuyên môn chủ động nghiên cứu, xây dựng văn bản để trình HĐND tỉnh xem xét thông qua đúng theo quy định.

Về căn cứ pháp lý và thẩm quyền ban hành, 11 nghị quyết QPPL được ban hành đều có đầy đủ căn cứ pháp lý theo quy định và đều thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND tỉnh. Về nội dung, các nghị quyết đều có nội dung cụ thể, thiết thực, quy định rõ ràng, góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật nhằm thực hiện có kết quả các vấn đề quan trọng, bức xúc của địa phương; có tính khả thi. Các nghị quyết quy định cụ thể về thời gian hiệu lực; giao trách nhiệm cho cơ quan hướng dẫn, triển khai thực hiện nghị quyết…

Trong quá trình soạn thảo, việc lấy ý kiến đóng góp, thẩm định, thẩm tra đối với các dự thảo nghị quyết đều được thực hiện đúng quy trình, thủ tục theo quy định của của Luật Ban hành văn bản QPPL của HĐND, UBND và các văn bản liên quan. Trong quá trình soạn thảo, các cơ quan chủ trì soạn thảo đều có tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các đối tượng chịu sự tác động và của các cơ quan, đơn vị có liên quan. Sở Tư pháp tổ chức thẩm định các dự thảo nghị quyết theo đúng quy trình, có báo cáo kết quả thẩm định đầy đủ. Các Ban của HĐND tỉnh tổ chức hội nghị thẩm tra đúng nội dung, thành phần, đúng trình tự, thủ tục quy định. Chất lượng của việc lấy ý kiến đóng góp, thẩm định, thẩm tra cơ bản được đảm bảo.

Về trình tự, thủ tục ban hành được đảm bảo theo Chương trình lập quy năm 2014 của HĐND tỉnh (có bổ sung do phát sinh mới); đúng trình tự, thủ tục theo quy định; hồ sơ trình đầy đủ và đúng quy định; được HĐND tỉnh thảo luận dân chủ, công khai và thông qua tại kỳ họp; gửi và lưu giữ văn bản QPPL được thực hiện đúng quy định. Về thể thức và kỹ thuật trình bày nghị quyết cơ bản là phù hợp với quy định của Luật Ban hành văn bản QPPL của HĐND và UBND và Thông tư liên tịch số 55/2005/TTLT-BNV-VPCP của Bộ Nội vụ - Văn phòng Chính phủ.

Tuy nhiên, qua tự kiểm tra cho thấy còn có 07/11 văn bản được ban hành nằm ngoài Chương trình xây dựng và ban hành văn bản QPPL năm 2014 theo Nghị quyết số 12/NQ-HĐND ngày 05/12/2014 của HĐND tỉnh. Chất lượng soạn thảo của một số văn bản QPPL của HĐND tỉnh chưa cao. Quá trình soạn thảo, một số cơ quan được giao chủ trì soạn thảo chưa tập trung cao nghiên cứu văn bản nguồn, dẫn đến chưa nắm rõ văn bản nguồn quy định, giao thẩm quyền cho HĐND tỉnh quyết định những nội dung gì, nên việc xây dựng một số dự thảo nghị quyết chưa đảm bảo; cơ quan soạn thảo tránh một số nội dung không đúng thẩm quyền của HĐND tỉnh. Bên cạnh đó một số cơ quan soạn thảo chưa nắm vững nội dung, bố cục, kỹ thuật soạn thảo văn bản QPPL. Vẫn còn tình trạng văn bản đã được soạn thảo, lấy ý kiến nhưng nội dung chưa đảm bảo phải dừng lại (như dự thảo nghị quyết về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2014 - 2020). Kết quả thẩm định của Sở Tư pháp một số trường hợp chưa sâu, chưa thật sự chặt chẽ, chưa kịp thời phát hiện những điểm không phù hợp giữa dự thảo Nghị quyết và các quy định của văn bản nguồn; chưa có những đề xuất cụ thể để khắc phục những điểm bất hợp lý của dự thảo văn bản QPPL. Một số trường hợp cơ quan trình gửi hồ sơ đến các Ban của HĐND tỉnh để thẩm tra chưa đảm bảo về thời gian theo quy định.

Nguyên nhân một phần là do Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành của các Bộ, ngành Trung ương, trong đó có phân cấp cho địa phương quy định chi tiết một số nội dung; một phần do đề xuất lập dự kiến Chương trình lập quy hàng năm của HĐND tỉnh chưa được sát với thực tế, việc bổ sung ngoài chương trình nhiều đã gây khó khăn cho các cơ quan trong quá trình thực hiện công tác này. Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác soạn thảo, ban hành văn bản QPPL ở một số cơ quan, đơn vị còn thiếu, trình độ, năng lực, kinh nghiệm còn hạn chế, nên công tác nghiên cứu, tham mưu, soạn thảo từng lúc chưa đạt chất lượng theo yêu cầu.

Để không ngừng nâng cao chất lượng của văn bản QPPL do HĐND tỉnh ban hành, thiết nghĩ UBND tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo sâu sát các cơ quan chuyên môn khi thực hiện soạn thảo văn bản cần đặc biệt chú trọng hơn khâu soạn thảo, lấy ý kiến đóng góp của đối tượng chịu sự tác động của văn bản, thẩm định dự thảo văn bản; khắc phục tình trạng phải dừng, soạn thảo lại hoặc bổ sung thủ tục ban hành văn bản nhằm đảm bảo chất lượng văn bản cũng như nội dung văn bản khi ban hành phù hợp với tình hình thực tế, có tính khả thi cao. Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức đủ năng lực, trình độ trong công tác tham mưu, soạn thảo văn bản QPPL, nhất là về kỹ năng soạn thảo văn bản QPPL. Sở Tư pháp khi thẩm định dự thảo văn bản QPPL cần xem xét chặt chẽ hơn về nội dung dự thảo, nhất là những mâu thuẫn, chồng chéo giữa dự thảo với các văn bản nguồn; về căn cứ pháp lý, thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản QPPL đảm bảo chặt chẽ, có tính khả thi cao. Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tiếp tục phối hợp chặt với các sở, ngành ngay từ khâu chuẩn bị và tiến hành soạn thảo văn bản để tham gia nghiên cứu, góp ý vào văn bản và tham mưu tốt hơn nữa cho công tác thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh.

Nguyễn Sơn Ca

Nhận xét

Bài liên quan